Giỏ hàng hiện tại chưa có sản phẩm nào!
Thiết kế văn phòng thân thiện môi trường (văn phòng xanh) hiện đang là xu hướng nổi bật trong năm 2025, khi được gắn liền với tiêu chí ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị). Khi chuyển đổi từ văn phòng truyền thống sang mô hình bền vững hợp xu hướng, doanh nghiệp thường đặt ra nhiều thắc mắc: Thiết kế thân thiện với môi trường có đặc điểm gì? Có phải chỉ cần đặt thêm các loại cây trong phòng làm việc là đủ tiêu chí “xanh” hay không? Tại bài viết này, Ecorest sẽ chia sẻ những điều cần chú ý khi xây dựng không gian thân thiện môi trường cho các doanh nghiệp.
Thiết kế văn phòng thân thiện môi trường là xu hướng kiến tạo không gian làm việc thoả mãn các yếu tố xanh – bền vững – tiết kiệm năng lượng. Khi xây dựng văn phòng theo mô hình này, doanh nghiệp thường tập trung vào tận dụng ánh sáng tự nhiên, ưu tiên sử dụng vật liệu tái chế và tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, thoải mái cho nhân viên.
Thay vì chỉ chú trọng công năng hay tính thẩm mỹ như cách làm truyền thống, văn phòng thân thiện môi trường hướng đến mục tiêu giảm thiểu tác động xấu đến hệ sinh thái, đồng thời chăm sóc sức khoẻ về lâu dài cho con người. Không gian làm việc cũ thường khép kín, tách biệt, còn văn phòng xanh hiện đại thường được thiết kế mở, nhiều cây xanh nhằm giúp kết nối con người với thiên nhiên.
Văn phòng được thiết kế với nhiều cây xanh
Theo nghiên cứu của Singh và cộng sự (2010), việc cải thiện chất lượng “môi trường trong nhà” tại các văn phòng đạt chứng nhận LEED (hệ thống đánh giá và chứng nhận công trình xanh toàn cầu) giúp giảm tình trạng nhân viên nghỉ làm do các bệnh về đường hô hấp hay vấn đề tâm lý như căng thẳng, trầm cảm. Từ đó, hiệu suất của nhân viên được nâng lên đáng kể.
Bên cạnh tác động tích cực tới nhân sự, thiết kế văn phòng thân thiện môi trường cũng mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, nhiều công ty chứng kiến mức tiết kiệm đáng kể trong chi phí vận hành nhờ cắt giảm đáng kể hoá đơn điện, nước. Đồng thời, làn sóng ủng hộ các thương hiệu có trách nhiệm xã hội cao của công chúng cho thấy một doanh nghiệp xanh sẽ tạo được thiện cảm và gắn bó lâu dài.
Mục tiêu về trách nhiệm xã hội (CSR) là ưu tiên của nhiều doanh nghiệp
>> Xem thêm: Tiêu chuẩn LEED là gì?
Trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành chiến lược ưu tiên của nhiều doanh nghiệp, thiết kế văn phòng thân thiện môi trường không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà đã được thực thi ở nhiều công trình khác nhau. Dưới đây là một số xu hướng định hình nên diện mạo của văn phòng xanh, bền vững và tiết kiệm năng lượng.
Vật liệu tái chế là những nguyên liệu được tạo ra từ sản phẩm đã qua sử dụng nhằm giảm thiểu rác thải và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Trong thi công – thiết kế nội thất văn phòng thân thiện môi trường, vật liệu tái chế giúp hạn chế tác động tiêu cực lên hệ sinh thái bằng cách tái sử dụng các tài nguyên thay vì khai thác mới.
Trong nghiên cứu “Đặc tính của vật liệu xanh ứng dụng trong nội thất bàn làm việc văn phòng” (2016) của Zhu và Niu, thế giới đang chứng kiến xu hướng sử dụng vật liệu có thể tái chế, phân huỷ đang ngày càng phát triển, đặc biệt ở các thương hiệu cao cấp. Nhiều sản phẩm nội thất văn phòng hiện đại, như ghế điều hành, bàn làm việc hay tủ hồ sơ hiện nay được sản xuất với đủ mẫu mã làm từ vật liệu bền vững.
Một ví dụ điển hình là trụ sở của AstraZeneca Vietnam tại Hà Nội, nơi đạt chứng nhận LEED v4 ID+C CI hạng Gold – một trong những tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về công trình xanh. Văn phòng được xây dựng dựa trên các tiêu chí về ánh sáng, cây xanh, hệ thống năng lượng, lớp kính cách nhiệt… trở thành minh chứng cho thấy doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp hài hòa giữa hiệu quả vận hành và trách nhiệm với môi trường.
Trụ sở AstraZeneca Vietnam tại Hà Nội
>> Xem thêm: 10 cách bài trí văn phòng hiện đại giúp nâng cao hiệu suất làm việc
Tối ưu ánh sáng tự nhiên là nguyên tắc cốt lõi trong thiết kế văn phòng thân thiện môi trường, nhắm đến hạn chế sử dụng điện chiếu sáng nhân tạo và tạo không gian làm việc thoáng đãng, dễ chịu cho nhân viên. Nhiều nghiên cứu gần đây đã hệ thống hoá việc kết hợp ánh sáng tự nhiên để cải thiện sức khỏe nhân viên văn phòng, cũng như đưa ra chiến lược thiết kế tránh hiện tượng chói loá.
Một số cách tối ưu ánh sáng thường được các doanh nghiệp áp dụng có thể kể đến: Sử dụng cửa sổ lớn với chất liệu kính trong suốt/bán trong suốt tiện cho ánh sáng len lỏi vào bên trong, thiết kế giếng trời rộng để đón nắng mặt trời, hạn chế vách ngăn cứng để ánh sáng lan tỏa đồng đều,…
Hơn nữa, việc dùng sơn tường và trần có độ phản quang cao giúp khuếch tán ánh sáng hiệu quả hơn, vừa đảm bảo đủ độ sáng, vừa tối ưu hóa mức tiêu thụ điện năng.
Thiết kế sinh học (Biophilic design) nhấn mạnh việc đưa con người đến gần thiên nhiên hơn bằng cách tích hợp các yếu tố tự nhiên như ánh sáng mặt trời, cây xanh, vật liệu tự nhiên, hình dạng và hoa văn lấy cảm hứng từ thiên nhiên vào không gian làm việc. Mục đích là tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, thoải mái, tăng năng suất và cải thiện sức khỏe tinh thần cho nhân viên.
Dù mới được biết đến phổ biến trong thời gian gần đây, thiết kế sinh học đã chứng minh lợi ích rõ rệt trong tổng thể mô hình văn phòng thân thiện môi trường. Nhờ môi trường làm việc gần gũi với thiên nhiên và bầu không khí trong lành, năng suất làm việc có thể tăng lên tới 15%. Không chỉ vậy, sự hiện diện của cây xanh, ánh sáng tự nhiên và vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, tre còn giúp cải thiện chất lượng không khí, cân bằng độ ẩm và tạo cảm giác thư thái.
Sử dụng nhiều cây xanh và ánh sáng tự nhiên trong thiết kế văn phòng
Các doanh nghiệp có thể tạo ra những không gian đa chức năng như nơi làm việc cá nhân, khu vực họp nhóm hay khu vực thư giãn với sự hỗ trợ từ nội thất thông minh, dễ dàng di chuyển và tái sử dụng. Đồng thời, việc kết hợp ánh sáng tự nhiên, cây xanh, hệ thống thông gió và các giải pháp tiết kiệm năng lượng sẽ tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, trong lành và đầy cảm hứng.
Sự kết hợp giữa tính linh hoạt và bền vững vừa góp phần nâng cao trải nghiệm làm việc nhân viên, vừa khẳng định cam kết xã hội, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiện đại trong mắt công chúng.
>> Xem thêm: Top 5 cách chọn nội thất cho hình ảnh doanh nghiệp hiện đại
Việc tối ưu năng lượng trong vận hành văn phòng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thông qua việc cắt giảm chi phí mà còn góp phần hạn chế phát thải khí carbon. Đây được xem là yếu tố then chốt trong các giải pháp thiết kế văn phòng thân thiện môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và tạo dựng không gian làm việc có trách nhiệm với xã hội.
Trên thực tế, nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng đã được các doanh nghiệp lớn áp dụng rộng rãi. Chẳng hạn, tòa thị chính Chicago hay sân vận động Street Dome (Đan Mạch) sử dụng công nghệ tường xanh, kính thông minh góp phần giảm năng lượng tiêu thụ…
Các doanh nghiệp có thể tham khảo trình tự chuyển đổi từ văn phòng truyền thống sang mô hình xanh được liệt kê sau đây:
Bước 1: Đánh giá hiện trạng
Trước khi bắt đầu quá trình chuyển đổi, doanh nghiệp nên tiến hành đánh giá tổng quan hiện trạng văn phòng. Các hoạt động cần triển khai bao gồm đo lường mức tiêu thụ năng lượng, lượng rác thải phát sinh cũng như chất lượng không khí trong phòng làm việc. Từ đây, có thể xác định rõ những điểm chưa tối ưu trong thiết kế để làm cơ sở cho các bước kế tiếp.
Bước 2: Lập kế hoạch
Dựa trên kết quả đánh giá từ bước 1, doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch với các mục tiêu rõ ràng, chẳng hạn như giảm 20–30% điện năng tiêu thụ, gia tăng diện tích cây xanh thêm 20% hay hạn chế rác thải nhựa. Trong quá trình phân tích, việc lựa chọn giải pháp công nghệ, vật liệu thân thiện môi trường và mô hình thiết kế phù hợp với điều kiện thực tế và ngân sách đóng vai trò quyết định.
Bước 3: Thực hiện cải tạo, nâng cấp
Sau đó, doanh nghiệp xây dựng văn phòng thân thiện môi trường bằng những hành động thiết thực như thay thế hệ thống chiếu sáng và làm mát bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng; sắp xếp lại nội thất theo hướng linh hoạt và đưa cây xanh vào không gian làm việc…
Bước 4: Đánh giá và duy trì
Xuyên suốt quá trình đưa văn phòng xanh vào vận hành, cần sát sao trong việc theo dõi định kỳ mức tiêu thụ năng lượng, chất lượng không khí… Từ dữ liệu thực tế, doanh nghiệp có thể điều chỉnh giải pháp quản lý, duy trì và tối ưu hoạt động theo thời gian.
Cần có kế hoạch và lộ trình cụ thể trước khi chuyển đổi mô hình văn phòng
>> Xem thêm: Những điều cần biết khi thiết kế nội thất văn phòng
Ecorest cho rằng: văn phòng không chỉ là nơi làm việc, mà còn là môi trường gắn kết nhân sự, nuôi dưỡng ý tưởng và khẳng định giá trị của từng doanh nghiệp. Vì vậy, Ecorest tập trung vào tư vấn, thiết kế và thi công nội thất văn phòng trọn gói, mang lại sự hài hòa giữa công năng, thẩm mỹ và tạo nên giá trị bền vững.
Song song với dịch vụ thiết kế & thi công, Ecorest còn là đối tác phân phối sản phẩm nội thất nhập khẩu chính hãng từ nhiều thương hiệu uy tín trên thế giới như: KOP PLUS (Châu Âu); Fursys (Hàn Quốc); Versalink, Kinsha, Comfy Seat (Malaysia); Guangguibao Filing Cabinet, Sistar, FrameR (Trung Quốc),v.v. Với sự kết hợp giữa sản phẩm chất lượng và dịch vụ thi công chuyên nghiệp, chúng tôi mang đến giải pháp đồng bộ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng và nâng cấp văn phòng.
Ecorest cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong kiến tạo không gian làm việc chuyên nghiệp, nâng cao trải nghiệm người dùng và góp phần vào sự phát triển bền vững của tập thể.
__________
𝐄𝐂𝐎𝐑𝐄𝐒𝐓 – 𝐂𝐫𝐞𝐚𝐭𝐞 𝐲𝐨𝐮𝐫 𝐨𝐰𝐧 𝐨𝐟𝐟𝐢𝐜𝐞
Địa chỉ: 11 Nguyễn Xiển, Hà Nội
Email: ecorestvn@gmail.com
Hotline: 098.199.9350
Tác giả
Bài viết liên quan